“Vợ không có quyền trên thân xác mình, nhưng là chồng;
cũng vậy, chồng không có quyền trên thân xác mình, nhưng là vợ.
Vợ chồng đừng từ chối nhau,
trừ phi hai người đồng ý sống như vậy trong một thời gian,
để chuyên lo cầu nguyện;
rồi hai người lại ăn ở với nhau,
kẻo vì hai người không tiết dục nổi mà Satan lợi dụng để cám dỗ”
(1 Cr 7,4-5)
cũng vậy, chồng không có quyền trên thân xác mình, nhưng là vợ.
Vợ chồng đừng từ chối nhau,
trừ phi hai người đồng ý sống như vậy trong một thời gian,
để chuyên lo cầu nguyện;
rồi hai người lại ăn ở với nhau,
kẻo vì hai người không tiết dục nổi mà Satan lợi dụng để cám dỗ”
(1 Cr 7,4-5)
4.1. Nguyên tắc 1:
Trong khuôn khổ hôn nhân tự nhiên và hôn nhân Công giáo, các hành
vi thực hiện sự kết hợp thân mật và thanh khiết của đôi vợ chồng đều cao quý và
chính đáng[4].
Tự hiến cho nhau trong sinh hoạt vợ chồng là
hành vi cần thiết để biểu lộ tình yêu, làm phát sinh sự sống và nâng đỡ cho
lòng trung tín.
- Dấu hiệu biểu lộ tình yêu. Thiên Chúa là Tình
Yêu. Ngài sống mầu nhiệm hiệp thông và tình yêu nơi chính bản thân. Khi tạo
dựng con người theo hình ảnh mình và tạo dựng họ có nam có nữ, Thiên Chúa trao
ban cho họ một thiên chức; do đó họ có khả năng và trách nhiệm sống yêu thương
và hiệp thông.
- Dấu hiệu làm phát sinh sự sống. Người nam và
người nữ, bình đẳng về phẩm giá, dù với cách thức khác nhau, cả hai đều là hình
ảnh của Thiên Chúa quyền năng và yêu thương. Sự kết hợp giữa người nam và người
nữ trong hôn nhân mô phỏng nơi thân xác con người sự quảng đại và sung mãn của
Đấng Tạo Hóa: “Người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai thành
một xương một thịt” (St 2, 24). Sự kết hợp này giúp bảo tồn giống nòi.
- Dấu hiệu biểu lộ lòng trung tín. Tình yêu chân
thật đòi phải trung tín. Nhờ các hành vi tự nguyện trao hiến, đôi bạn được hỗ
trợ để mãi mãi gắn bó, trong tư tưởng
cũng như trong thân xác, lúc bĩ cực cũng như hồi thái lai, nhờ đó tránh được
mọi thứ ngoại tình và bất tín.
4.2. Nguyên tắc 2:
Luân lý Công giáo tôn trọng thân xác, nhưng không quá đề cao hành
vi giới tính.
Thiên Chúa tạo dựng con người có hồn và xác. Chính việc Ngôi Hai
xuống thế làm người và việc Đức Kitô sống lại từ cõi chết, là bằng chứng xác
nhận giá trị của thân xác. Niềm tin “xác loài người ngày sau sống lại” cũng
khẳng định giá trị của thân xác. Thật vậy, thân xác có một giá trị nhất định
trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa.
Tuy nhiên, thân xác không phải là tất cả con người. Các hành vi
sinh lý chỉ có giá trị giới hạn. Chúng chỉ đáng quý trọng khi được thực hiện
phù hợp với luật lệ của Thiên Chúa. Do đó, không thể quá đề cao hành vi trao
hiến đến độ làm phương hại các giá trị cao quý khác của con người.
4.3. Nguyên tắc 3:
Đời sống hôn nhân Công giáo phải là đời sống trong sạch và tiết
độ.
Không phải chỉ bậc tu trì, mà mọi người, kể cả những người
sống bậc vợ chồng, đều được mời gọi giữ đức khiết tịnh: “Mỗi người giữ đức
khiết tịnh tùy theo bậc sống của mình: người này trong bậc trinh khiết hay độc
thân của đời thánh hiến, một cách thức dễ dàng tận hiến trọn vẹn tâm hồn cho
Thiên Chúa; kẻ khác trong bậc gia đình hay độc thân, tùy theo luật luân lý xác
định[5].”
Sống khiết tịnh là làm chủ giới tính, giúp ta làm chủ bản thân,
nhờ đó, ta có thể thống nhất đời sống và hiến thân trọn vẹn[6].
Người có gia đình cần sống khiết tịnh, nghĩa là sống trong sạch và
tiết độ, bởi vì:
- Trong sạch và tiết độ qua hành vi ân ái là
thước đo tinh thần xả kỷ, hiến thân vì hạnh phúc và nhu cầu của người mình yêu.
- Trong sạch và tiết độ còn là sự biểu lộ mức trưởng thành và tự
chủ của đôi bạn biết yêu thương và kính trọng nhau.
- Phải trong sạch trong thân xác: lạc thú tính dục được Thiên Chúa
sắp đặt để nâng đỡ đời sống hôn nhân và gia đình. Do đó, chỉ những ai là vợ
chồng của nhau mới có quyền trên xác của nhau.
Chúc Mừng Năm mới các bạn nhá, chúc các bạn và gia đình dồi dào sức khỏe.
Trả lờiXóaNăm mới đọc thơ vui.
24 GIỜ THÔI NHÉ
Ngày ấy sẽ trôi qua.
Em cứ ngồi ngắm hoa.
Em cứ ca cứ hát.
Anh sẽ lo rửa bát.
Anh sẽ lo quét nhà.
Anh sẽ lo giặt là.
Em uống gì anh pha.
Chợ gần hay chợ xa.
Anh lần ra được hết.
Món em ưa anh biết.
Em cứ chờ mà xem.
Em đánh phấn xoa kem.
Anh nhặt rau vo gạo.
Em ung dung đọc báo.
Anh tay nấu tay xào.
Anh tự làm không sao.
Đừng lo gì em nhé.
Tà áo em tuột chỉ.
Đưa anh khâu lại giùm.
Nho anh mua cả chùm.
Buồn mồm em cứ nếm.
Bạn gái em mà đến.
Cứ vô tư chuyện trò.
Anh tắm cho thằng cu.
Rồi anh ru nó ngủ.
Màn hình bao cầu thủ.
Nghe em hét "vào rồi".
Hết một ngày em ơi.
24h thôi nhé.
VỢ LÀ ….
Trả lờiXóaHôm nay mùng 8 tháng 3
Không biết định nghĩa Vợ là chi đây
Vợ là quả ớt chín cây
Đỏ tươi ngoài vỏ rất cay trong lòng.
Vợ là một đoá hoa hồng
Vợ là "sư tử Hà Đông" trong nhà.
Vợ là nắng gắt mưa sa
Vợ là giông tố phong ba bão bùng.
Vợ là một chút men say
Là vườn hoa dại, làm ngây ngất lòng
Vợ là một áng mây hồng
Vợ là hoa hậu để chồng mê say.
Vợ là khối óc, bàn tay
Vợ là bác sĩ tháng ngày chăm ta
Vợ là nụ, vợ là hoa
Vợ là chồi biếc, vợ là mùa xuân.
Vợ là tín dụng nhân dân
Vợ là kế toán giải ngân trong nhà
Vợ là biển cả bao la
Vợ là hương lúa đậm đà tình quê.
Vợ là gió mát trưa hè
Vợ là hơi ấm thổi về đêm đông
Vợ là chỗ dựa của chồng
Nhiều anh dám bảo vợ không là gì.
Khoan khoan hãy nghĩ lại đi
Vợ quan trọng lắm không gì hơn đâu
VỢ TA – VỢ NGƯỜI
Trả lờiXóaTrăm năm trong cõi người ta
Chồng hay so sánh... vợ ta, vợ người.
Vợ ta nhiều nói, ít... cười
Vợ người ít nói, cười tươi suốt ngày.
Vợ ta giống chiếc... cối xay
Vợ người yểu điệu, mảnh mai, dịu dàng!
Vợ ta nhìn muốn... xâm xoàng
Vợ người nhìn muốn... mò sang “bợ” về!
Vợ ta nhìn hết muốn... mê
Vợ người nhìn thấy đã phê, đã... thèm!
Vợ ta nhãn mác lem nhem
Vợ người mẫu mã giống em... chân dài!
Vợ ta nhan sắc tàn phai
Vợ người nhan sắc mỗi ngày thêm... tươi!
Nói ra sợ mấy anh cười
Vợ ta xấu nết, xấu người do... ta!
Làm chồng hiểu biết sâu xa
Vợ ta sẽ đẹp bằng... ba vợ người!
Vợ ơi... chồng hỡi! Vợ ơi!
9 ĐIỀU THƯƠNG VỢ
Trả lờiXóaMột thương đôi má của nàng,
Xoa toàn mỹ phẫm anh tàn tháng lương.
Hai thương giọng ngọt như đường,
Nàng xin môt tiếng vua nhường mất ngôi.
Ba thương đo đỏ đôi môi,
Anh không chạm được sợ trôi son nàng.
Bốn thương mười ngón thiên đàng,
Móng nàng lạ lắm, lúc vàng lúc xanh.
Năm thương đôi mắt long lanh,
Liếc tình cọp cũng biến thành nai tơ.
Sáu thương cái nết ngây thơ,
Quen nàng môt tháng anh khờ ba năm.
Bảy thương cái mặt chằm chằm,
Đòi mua môt cái áo đầm mới vui.
Tám thương mái tóc buông xuôi,
Làm anh điêu đứng bởi mùi dầu thơm.
Chín thương nàng biêt nấu cơm,
Ba năm một món anh ròm như ma.
10 ĐIỀU VỢ DẶN
Trả lờiXóaLàm trai cho đáng nên trai
Mười điều vợ dặn không sai một điều.
Thứ nhất, chớ có nhậu nhiều
Đúng năm rưỡi chiều thì phải hồi gia.
Thứ hai, không được lân la
Mấy nơi thư giãn massa, mass gần.
Thứ ba, cứ mỗi cuối tuần
Đưa vợ đi sắm áo quần thời trang.
Thứ tư, tiền thưởng, tiền lương
Nhận về nộp đủ vợ thương nhất đời.
Thứ năm, vợ có lắm lời
Cũng phải vui vẻ mà ngồi lắng nghe.
Thứ sáu, tiền để đổi xe
Sắm vàng cho vợ để khoe xóm giềng.
Thứ bảy, thì phải thật siêng
Giúp vợ chợ búa, nấu cơm giặt đồ.
Thứ tám, không được có bồ
Không được tơ tưởng mấy cô chân dài
Thứ chín, không được bạc bài
Không chơi đề đóm có ngày tan gia
Thứ mười, không được bê tha
Việc nước chịu tất, việc nhà đảm đang.
Mười điều vợ dặn rõ ràng
Nếu không thực hiện lỡ làng đời trai.
Tình Yêu
Trả lờiXóaKhi tuyên bố "Tình yêu là căn bệnh, cần chữa trị bệnh nhân bằng chế độ nằm giường", bác sĩ ngay lập tức bị nhà vật lý bác bỏ.
Nhà vật lý: Sao lại gọi tình yêu là căn bệnh được khi mà nó tiêu hao năng lượng nhiều như thế. Phải gọi tình yêu là hoạt động.
Nhà cơ học: Sao lại gọi tình yêu là hoạt động được khi mà tổ hợp máy chính vẫn đứng yên. Phải gọi tình yêu là nghệ thuật.
Nhà nghiên cứu nghệ thuật: Sao lại gọi tình yêu là nghệ thuật khi ai cũng e ngại phô ra cho người khác xem? Phải nói tình yêu là trò gian lận.
Luật gia: Sao gọi tình yêu là trò gian lận khi mà hai phía đều thỏa mãn. Phải nói tình yêu là hợp đồng sản xuất.
Nhà doanh nghiệp: Sao lại gọi tình yêu là hợp đồng sản xuất khi chi phí tốn kém nhiều hơn giá trị sản phẩm cuối cùng. Phải nói tình yêu là khoa học.
Giáo sư: Sao gọi tình yêu là khoa học được khi mà đám sinh viên làm được còn tôi thì không?